ตาราง 2 ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร


ตาราง  2 ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร
ขั้นตอน
สิ่งที่ศึกษา
วิธีการศึกษา/แหล่งข้อมูล
เป้าหมาย
1. การศึกษาและ
วิเคราะห์ข้อมูล
พื้นฐาน
1.1 สภาพและ
ความต้องการ
ของชุมชน

1.2  ศักยภาพของ
โรงเรียน












1.3  การวิเคราะห์
หลักสูตร
แกนกลาง






-  สภาพทั่วไปของชุมชน
-  การศึกษา
-  สิ่งแวดล้อม
-  การประกอบอาชีพ
-  สุขภาพอนามัย
-  ขนบธรรมเนียมประเพณี
-  ทรัพยากร
-  ปัญหาชุมชน
-  สภาพทั่วไปของโรงเรียน
-  บุคลากร
-  งบประมาณ
-  อุปกรณ์
-  สื่อการจัดการเรียนการสอน
-  อาคารสถานที่
-  ห้องเรียน
-  ความร่วมมือระหว่าง
ชุมชนกับโรงเรียน
-   จุดมุ่งหมาย
(มาตรฐานหลักสูตร)
-  จุดประสงค์รายวิชา   (มาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่ม วิชา)
-  เนื้อหาสาระ (สาระการ
เรียนรู้แต่ละช่วงชั้น)
-  การจัดการเรียนการสอน
และการประเมินผล
-  เอกสาร
-  การสำรวจชุมชนด้วย
การสัมภาษณ์สอบถาม
สังเกต
-  โรงเรียนประชุมร่วมกับ
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ผู้
ปกครอง กรรมการ คน
ในชุมชน นักเรียน ฯลฯ
-  เอกสาร
-  รายงาน
-  การสำรวจโรงเรียน
-  ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง




-   เอกสารหลักสูตรแกนกลาง

กำหนดหัวเรื่องที่จะนำมา
เรียนรู้  เรียงตามลำดับความ
สำคัญ





ตัดสินใจเกี่ยวกับ หัวเรื่อง
ที่จะนำมาเรียนรู้








- กำหนดจุดประสงค์ทั่วไป

-  กำหนดจุดประสงค์การ
การเรียนรู้ (เชิงพฤติกรรม)
-  กำหนดเนื้อหาสาระ
-  กำหนดการจัดกิจกรรม
-  กำหนดการวัดและ
ประเมินผล
2. การร่าง
หลักสูตร
2.1 การกำหนดจุด
ประสงค์ของ
หลักสูตร


2.2 การกำหนดเนื้อหาสาระ


-  หัวเรื่องที่จะนำมาเรียน
-  จุดประสงค์การเรียนรู้ใน
หลักสูตรแกนกลาง


เนื้อหาสาระที่จะนำมากำหนด
การเรียนรู้
- สอดคล้องกับจุดประสงค์
-  เกี่ยวข้องกับสภาพความ


- ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์  ที่หลักสูตรแกนกลางในขั้นตอนที่ 1 มากำหนดเป็นจุดประสงค์ของการเรียนรู้
-  ข้อมูลที่จะได้จาก
ขั้นตอนที่ 1
-  ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง


-  กำหนดจุดประสงค์ทั่วไป
-  กำหนดจุดประสงค์
การเรียนรู้


กำหนดเนื้อหาสาระได้
สอดคล้องกับจุดประสงค์
และสภาพความต้องการ
ของชุมชน








2.3 การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้



2.4   การกำหนดวิธี วัดและประเมินผล
ผู้เรียน

3.  การตรวจสอบ
คุณภาพของ
หลักสูตร





4. การนำหลักสูตร
ไปใช้



ต้องการของชุมชน
-  ทันสมัย  น่าสนใจ
-  ยากง่าย  สอดคล้องกับวัย
ของผู้เรียน
-  มีประโยชน์นำไปใช้ใน
ชีวิตประจำวัน
-  โรงเรียนมีศักยภาพในการ
จัดการเรียนการสอนได้
-  กระบวนการจัดการเรียน
การสอน
-  กิจกรรมที่ผู้เรียนกระทำ
-  กิจกรรมที่ผู้สอนกระทำ
-  ประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
-  สื่อการเรียนรู้ที่จะนำมาใช้
-  วิธีวัดและประเมินผลผู้เรียน
ตามสภาพจริง
-  คุณลักษณะต่างๆ  ที่ต้อง  การให้เกิดกับผู้เรียนในราย วิชาที่พัฒนาขึ้น
-  เครื่องที่ใช้ในการวัดและประเมินผลผู้เรียน
-  วิธีการตรวจสอบคุณภาพ
ของหลักสูตร
-  วิธีการแปลงหลักสูตรไปสู่
การจัดการเรียนการสอน
-  การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้
เรียนเป็นสำคัญ








- เอกสาร  ตำราจากห้อง
สมุดหน่วยงานต่างๆ
- ประการตรงของครูผู้สอน
-  ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง

-  เอกสาร  ตำราจากห้อง
สมุดหน่วยงานต่างๆ
-  ประการตรงของครูผู้สอน
-  ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง
-  ประชุมระดมความ
คิดเห็นจากคณะทำงาน
ร่างหลักสูตร
-  ความคิดเห็นจาก
ผู้เชี่ยวชาญ
-  ประชุมรับฟังความ
คิดเห็นจากผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง
-  เอกสาร  ตำราจากห้อง
สมุดหน่วยงานต่างๆ
-  ประสบการณ์ตรงของ
ผู้สอน
-  ประสานกับชุมชนเพื่อ








แนวทางการจัดการเรียน
การสอนในรายวิชาที่
พัฒนาขึ้น




วิธีวัดและประเมินผลผู้
เรียนที่สอดคล้องกับ
จุดประสงค์ของหลักสูตร

ประสิทธิภาพของหลักสูตร
ก่อนนำไปใช้จริง






ประสิทธิภาพของหลักสูตร
ก่อนนำไปใช้จริง




5.  การประเมินผล
หลักสูตร

-  ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในการ
จัดการเรียนการสอน
ใช้ สื่อ  บุคลากร  แหล่ง
เรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอน
- กระบวนการจัดการเรียน
การสอน
- ประเมินผลนักเรียนใน
ระหว่างการจัดการเรียน
การสอน
- ประเมินผลนักเรียนเมื่อสิ้นสุด
การจัดการเรียนการสอน
- ประเมินเนื้อหาสาระสื่อ
กิจกรรมการจัดการเรียน
การสอน
-ประเมินการมีส่วนร่วมของ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

-  การตัดสินคุณค่าของหลัก
สูตรที่ใช้ในการจัดการ
เรียน การสอน
-  การปรับปรุงหลักสูตรให้
ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น