จุดด้อยของแบบจำลองวงจร
จุดด้อยของแบบจำลองวงจรเป็นเรื่องที่ยากที่จะกล่าวเพราะว่าวิธีการของกระบวนการหลักสูตรแบบนี้ประสบความสำเร็จโดยผู้พัฒนาหลักสูตร อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้พัฒนาหลักสูตรจะเพิกเฉยต่อแบบจำลองวงจร เพราะว่าเริ่มต้นวิธีการด้วยเหตุผล แบบจำลองเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์ และดำเนินต่อไปจนครบองค์ประกอบของหลักสูตรด้วยความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เมื่อวงจรถูกกำหนดขึ้น เป็นไปได้ว่าต้องกระตุ้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงอาจจะเริ่มจากองค์ประกอบใดๆ ของหลักสูตร เช่น เมื่อหลักสูตรของโรงเรียนอยู่ระหว่างดำเนินการ ความจำเป็นในการปรับปรุงวงจรอาจเริ่มด้วยการปรับปรุงเนื้อหาใหม่ วิธีการที่แตกต่างกันของการสอนและการเรียนรู้มาจากผลของการประเมิน หรือการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์เนื่องจากผู้เรียนอย่างไรก็ตามตัวกระตุ้นสำหรับการปรับปรุงได้ริเริ่มขึ้นภายในวงจร และเป็นความจำเป็นที่จะต้องประเมินรายวิชาอื่นไปอีกในลักษณะของผลกระทบที่มีต่อองค์ประกอบย่อย
จุดด้อยที่สองของแบบจำลองนี้อาจจะเป็น การใช้เวลาที่มากในการวิเคราะห์สถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะประเมินสถานการณ์ให้ดี ผู้พัฒนาหลักสูตรต้องใช้เทคนิคเป็นอย่างมากในการล้วงลึกข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลามาก และบ่อยครั้งที่ครูชอบมากกว่าที่จะอาศัยประสบการณ์ของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น