ความหมายของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
PLC หมายถึง
การรวมตัว ร่วมมือร่วมใจ และร่วมเรียนรู้ร่วมกันของครู ผู้บริหาร และนักการศึกษา
บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร มีวิสัยทัศน์ คุณค่า เป้าหมาย
และภารกิจร่วมกัน โดยทำงานร่วมกันแบบทีมการเรียนรู้ที่มีครูเป็นผู้นำร่วมกัน
และผู้บริหารเป็นผู้ดูแลสนับสนุนสู่การเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพเปลี่ยนแปลงคุณภาพตนเอง
สู่คุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความสำเร็จหรือประสิทธิผลของผู้เรียนเป็นสำคัญและความสุขของการทำงานร่วมกันของสมาชิกในชุมชนการเรียนรู้
ความสำคัญของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
PLC มีพัฒนาการมาจากกลยุทธ์ระดับองค์กรที่มุ่งเน้นให้องค์กรมีการปรับตัวต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเริ่มพัฒนาจากแนวคิดองค์กรแห่งการเรียนรู้และปรับประยุกต์ให้มีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและการเรียนรู้ร่วมกันในทางวิชาชีพที่มีหน้างานสำคัญ
คือความรับผิดชอบการเรียนรู้ของผู้เรียนร่วมกันเป็นสำคัญจากการศึกษาหลายโรงเรียนในประเทศสหรัฐอเมริกาดำเนินการในรูปแบบ PLC พบว่าเกิดผลดีทางวิชาชีพครู และผู้เรียนที่มุ่งพัฒนาการของผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีผลสรุปใน 2 ประเด็นดังนี้
ประเด็นที่ 1
ผลดีต่อครูผู้สอน คือ เพิ่มความรู้สึกผูกพันต่อพันธกิจและเป้าหมายของโรงเรียน
โดยเพิ่มความกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติให้บรรลุพันธกิจและเป้าหมาย
โดยอาศัยความร่วมมือจากทีมการเรียนรู้
ประเด็นที่ 2
ผลดีต่อผู้เรียน คือ เพิ่มศักยภาพจากการเรียนรู้ตามความสนใจ
สามารถลดอัตราการตกซ้ำชั้นและจำนวนชั้นเรียนที่ชะลอการจัดการเรียนรู้ให้น้อยลง
เป้าหมายของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
-
เพื่อสร้างการเรียนรู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
และเป็นเครื่องมือในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
-
เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริงของครู
พัฒนาวิชาชีพครูด้วยการพัฒนาผู้เรียน ตลอดจนเป็น
การทบทวนการปฏิบัติงานของครูที่มีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
-
เพื่อสร้างการทำงานร่วมกันของครูแบบกัลยาณมิตร ร่วมมือรวมพลังของทุกฝ่ายในการพัฒนาผู้เรียน
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
และร่วมมือกันปพัฒนาวิธีการทำงานของครู
กลยุทธ์ในการจัดการและใช้ชุมชนแห่งการเรียนทางรู้วิชาชีพ
(PLC)
1. การศึกษาปัญหา
กำหนดเป้าหมาย อภิปราย สะท้อนผล แลกเปลี่ยนกับบุคคลอื่น ๆ เพื่อกำหนดวิธีการดำเนินการ
โดยพิจารณาและสะท้อนผลในประเด็นต่อไปนี้
1.1 หลักการที่สร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติ
1.2 การเริ่มดำเนินการลงมือปฏิบัติ
1.3
การออกแบบเครื่องมือตรวจสอบหลักฐานของการเรียนรู้
2. การวางแผนด้วยความร่วมมือ (Plan Cooperatively) สมาชิกของกลุ่มกำหนดสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินการ
3. การวิเคราะห์การจัดการเรียนรู้ โดยหาวิธีการที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จสูงสุด
2. การวางแผนด้วยความร่วมมือ (Plan Cooperatively) สมาชิกของกลุ่มกำหนดสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินการ
3. การวิเคราะห์การจัดการเรียนรู้ โดยหาวิธีการที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จสูงสุด
3.1
ทดสอบข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการสอนหลังจากได้มีการจัดเตรียมต้นแบบที่เป็นการวางแผนระยะยาว
3.2 จัดให้มีช่วงเวลาของการชี้แนะ โดยเน้นการนำไปใช้ในชั้นเรียน
3.3
ให้เวลาสำหรับครูที่มีความยุ่งยากในการสังเกตการณ์ปฏิบัติในชั้นเรียนของครูที่สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้อย่างประสบผลสำเร็จ
ขั้นตอนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหา
ระบุปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน/การทำงานของครู
ที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา
ขั้นตอนที่ 2 วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น
ว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยมีปัจจัยใดเข้ามาเกี่ยวข้อง
มีแนวโน้มของปัญหาอย่างไร และมีผลกระทบใดที่จะเกิดขึ้น
ขั้นตอนที่ 3 ระดมความคิด เพื่อนำเสนอวิธีแก้ปัญหา
ระดมความคิดเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาจากประสบการณ์และผลการวิจัยที่สามารถอ้างอิงได้
แล้วนำเสนอผลการระดมความคิด เมื่อนำเสนอเสร็จสิ้น
ดำเนินการอภิปรายสรุปและเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ขั้นตอนที่ 4 ทดลองใช้วิธีแก้ปัญหา
นำวิธีแก้ปัญหาที่ได้จากการระดมความคิด
ไปทดลองใช้ในการเรียนการสอนในชั้นเรียน /ในการทำงาน โดยร่วมกันสังเกต
การสอนและเก็บข้อมูล หรือเก็บข้อมูลจากการทดลองใช้ในการทำงาน
ขั้นตอนที่ 5 สรุปผลวิธีการแก้ปัญหา
อภิปรายผลที่เกิดขึ้นจากการทดลองใช้
นำเสนอผลการสังเกตการสอนและเสนอแนะวิธีการปรับปรุงแก้ไข แล้วจึงสรุปผลวิธี
การแก้ปัญหาที่ให้ผลดีต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน /การทำงาน
แล้วทำการแบ่งปันประสบการณ์กับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพอื่น
วิธีการและเทคนิคการเรียนรู้ที่สดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนสู่ PLC
1. การออกแบบและจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้มีความหลากหลายตามสภาพผู้เรียนตามความสนใจและศักยภาพของ
ผู้เรียน และเน้นผู้เรียนเป็นรายบุคคล
3.
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เช่น โครงงาน Active
Learning
4. การกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน
โดยเน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ การตั้งคำถาม
5. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อและเทคโนโลยี
6. การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเชื่อมโยงกลุ่มสาระ
7. การประเมินตามสภาพจริง และให้ข้อมูลย้อนกลับและติดตามผล รวมทั้งการช่วยเหลือนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น